PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỦ CHI
TRƯỜNG TH TÂN THẠNH ĐÔNG 3
Số: 186/KH-TTĐ3
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Củ Chi, ngày 12 tháng 8 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học
năm học 2015 - 2016
Căn cứ Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10 tháng 7 năm 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Căn cứ kế hoạch số 1945/KH-GDĐT-TC ngày 24 tháng 6 năm 2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh về bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2015-2016;
Tiếp tục thực hiện kế hoạch số 102/KH-GDĐT ngày 15 tháng 01 năm 2014 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2013 – 2015;
Trường Tiểu học Tân Thạnh Đông 3 xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên năm học 2015 - 2016 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN:
1. Cán bộ quản lý, giáo viên học tập bồi dưỡng thường xuyên để cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế - xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và những năng lực khác theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, yêu cầu nhiệm vụ năm học, cấp học, yêu cầu phát triển giáo dục của thành phố và địa phương, yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn ngành.
2. Phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng của cán bộ quản lý, giáo viên; năng lực tự đánh giá hiệu quả bồi dưỡng thường xuyên; năng lực tổ chức, quản lý hoạt động tự học, tự bồi dưỡng giáo viên của nhà trường.
3. Việc triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên phải gắn kết chặt chẽ với việc triển khai đánh giá giáo viên và cán bộ quản lý theo Chuẩn và theo chỉ đạo đổi mới giáo dục của Ngành để từng bước cải thiện và nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục qua từng năm.
II. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG:
Tất cả cán bộ quản lý, giáo viên đang giảng dạy tại trường Tiểu học Tân Thạnh Đông 3.
III. NỘI DUNG, THỜI LƯỢNG BỒI DƯỠNG:
1. Khối kiến thức bắt buộc:
1.1. Nội dung bồi dưỡng 1: 30 tiết/năm học/giáo viên.
Bồi dưỡng chính trị, thời sự, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước như: Nghị quyết của Đảng, của Thành ủy và Huyện ủy: Bao gồm những lý luận cơ bản và những điểm mới trong Nghị quyết 37-NQ/TW ngày 9 tháng 10 năm 2014 của Bộ Chính trị; Quy định số 285-QĐ/TW; về những nội dung cốt lõi trong văn kiện trình Đại hội XII của Đảng; về tình hình quốc tế, trong nước và thành phố nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2015; tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch của đảng bộ địa phương; nội dung về chuyên môn, nghiệp vụ hàng năm của ngành giáo dục – đào tạo…
Chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”.
Triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Đối với nội dung bồi dưỡng 1 còn chú trọng việc tập huấn dạy trẻ khuyết tật; giảng dạy VNEN và đổi mới quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học.
1.2. Nội dung bồi dưỡng 2: 30 tiết/năm học/giáo viên.
Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên, các nội dung về đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học của địa phương (bao gồm cả nội dung bồi dưỡng do các dự án thực hiện) như sau:
- Chuyên đề Phương pháp giảng dạy mô hình trường học mới VNEN cho các trường nhân rộng trong năm học 2015-2016.
- Tập huấn Phương pháp dạy học cho học sinh mắc chứng khó đọc.
- Tập huấn Chỉ đạo và quản lý việc dạy Tiếng Anh theo sách F&F mới.
- Tập huấn Giáo dục Đạo đức thông qua các sự kiện thời sự.
- Chuyên đề: Nâng cao chất lượng dạy học Luyện từ và Câu trong Tiếng Việt ở Tiểu học.
2. Khối kiến thức tự chọn: Nội dung bồi dưỡng 3 (60 tiết/năm học/giáo viên).
Đối với nội dung bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu phát triển nghề nghiệp liên tục của giáo viên (nội dung 3): trường đăng ký trong năm học 2015 – 2016 với Trường Bồi dưỡng Giáo dục phối hợp với các cơ sở giáo dục (Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, Trường Đại học Sài Gòn, Trường CBQLGD TP.HCM,...) cho CBQL và giáo viên học tập, trao đổi, thảo luận để báo cáo viên giải đáp thắc mắc cho người học.
Trường Tiểu học Tân Thạnh Đông 3, cần chú trọng những nội dung sau đây:
- Ứng dụng CNTT xây dựng trò chơi tiểu học.
- Sử dụng phương pháp bàn tay nặn bột trong giảng dạy.
- Kĩ năng xây dựng ma trận đề.
Ngoài các nội dung trên, nhà trường có thể xây dựng thêm một số nội dung khác trên cơ sở nhu cầu đề xuất của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Giáo viên dạy ít môn có thể chọn lựa các nội dung phù hợp với bộ môn phụ trách.
Các nội dung bồi dưỡng khác trong nhà trường:
- Giáo dục các kỹ năng trong trường học.
- Đổi mới phương pháp dạy học các bộ môn.
- Bồi dưỡng năng lực kiểm tra hoạt động giáo dục và thanh tra hoạt động sư phạm của nhà giáo.
- Bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục cho cán bộ quản lý và đội ngũ kế cận.
- Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thư viện, thiết bị cho cán bộ, giáo viên phụ trách thư viện, thiết bị.
- Bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác giám thị trường học cho đội ngũ giáo viên làm công tác giám thị.
- Bồi dưỡng chương trình Giáo dục pháp luật cho giáo viên bộ môn Giáo dục Công dân.
NỘI DUNG BỒI DƯỠNG 3 CỤ THỂ:
STT
|
Tên Module TH
|
Tên nội dung
|
Số tiết-
Thời gian
|
1
|
TH2: Đặc điểm tâm lí của học sinh dân tộc ít người, học sinh có nhu cầu đặc biệt, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
|
Tìm hiểu đặc điểm tâm lí của nhóm học sinh dân tộc ít người.
|
5 tiết
Tháng 9/2015
|
2
|
TH7: Xây dựng môi trường học tập thân thiện.
|
Vai trò của môi trường học tập thân thiện đối với quá trình dạy và học.
|
5 tiết
Tháng 9/2015
|
3
|
Cách thức để xây dựng môi trường học tập thân thiện.
|
8 tiết
Tháng 10/2015
|
4
|
TH16: Một số kĩ thuật dạy học tích cực ở tiểu học.
|
Kĩ thuật đặt câu hỏi và trả lời.
|
6 tiết-Tháng 11/2015
|
5
|
TH24: Đánh giá kết quả học tập ở tiểu học
|
Các nguyên tắc đánh giá tri tức học sinh tiểu học.
|
4 tiết-Tháng 11/2015
|
6
|
Các chức năng của đánh giá.
|
5 tiết-Tháng 12/2015
|
7
|
TH27: Phương pháp kiểm tra đánh giá bằng nhận xét.
|
Quan điểm đổi mới đánh giá kết quả học tập ở tiểu học.
|
4 tiết
Tháng 12/2015
|
8
|
Câu hỏi và bài tập tự đánh giá.
|
8 tiết
Tháng 1/2016
|
9
|
TH35: Giáo viên chủ nhiệm trong các hoạt động ở trường tiểu học.
|
Những hoạt động chủ yếu của người giáo viên chủ nhiệm ở tiểu học hiện nay.
|
5 tiết
Tháng 1/2016
|
10
|
TH36: Kĩ năng giải quyết những tình huống sư phạm trong công tác giáo dục học sinh của người giáo viên chủ nhiệm.
|
Những tình huống sư phạm trong công tác giáo dục của người giáo viên chủ nhiệm lớp.
|
5 tiết
Tháng 02/2016
|
11
|
TH38: Nội dung và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học.
|
Tìm hiểu hình thức và phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
|
5 tiết
Tháng 3/2016
|
IV. HÌNH THỨC BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN:
1. Công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên của năm học này tiếp tục thực hiện theo Quy chế bồi dưỡng thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư số 26/2012/QĐ-BGDĐT ngày 10 tháng 7 năm 2012 và công văn số 2012/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 25 tháng 4 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên năm 2015.
2. Tiếp tục đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên. Hướng dẫn phương pháp tự học, tự bồi dưỡng và tổ chức bồi dưỡng, tập huấn qua mạng cho giáo viên. Phát huy tốt vai trò của cốt cán trong việc bồi dưỡng, kiểm tra, hướng dẫn giáo viên thực hiện tốt các nội dung bồi dưỡng thường xuyên theo kế hoạch. Tăng cường việc bồi dưỡng thường xuyên giáo viên thông qua sinh hoạt chuyên môn theo tổ/ trường/ cụm trường.
3. Tăng cường hình thức bồi dưỡng thường xuyên qua mạng, bồi dưỡng thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn và tự bồi dưỡng theo phương châm học tập suốt đời. Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên. Phát huy vai trò của BGH trong việc kiểm tra, hướng dẫn và bồi dưỡng của giáo viên.
4. Đối với nội dung bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu phát triển nghề nghiệp liên tục của giáo viên (nội dung 3), BGH chú trọng việc tổ chức hướng dẫn học tập, trao đổi, thảo luận, giải đáp thắc mắc cũng như việc tự học, thực hành, hệ thống hóa kiến thức và tổ chức tập huấn cho giáo viên.
V. ĐÁNH GIÁ VÀ CÔNG NHẬN KẾT QUẢ BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN:
Việc đánh giá kết quả bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên theo Quy chế phải được thực hiện nghiêm túc, đánh giá đúng kết quả bồi dưỡng của mỗi giáo viên. Đặc biệt là phải làm cho mỗi giáo viên luôn có ý thức tự giác bồi dưỡng để nâng cao năng lực cho bản thân, đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ trong dạy học, giáo dục học sinh.
1. Căn cứ đánh giá và xếp loại kết quả BDTX giáo viên:
- Căn cứ đánh giá kết quả BDTX của giáo viên là kết quả việc thực hiện kế hoạch BDTX của giáo viên đã được phê duyệt và kết quả đạt được của nội dung bồi dưỡng 1, nội dung bồi dưỡng 2 và các module thuộc nội dung bồi dưỡng 3.
- Xếp loại kết quả BDTX giáo viên gồm 4 loại: Loại giỏi (viết tắt: G), loại khá (viết tắt: K), loại trung bình (viết tắt: TB) và loại không hoàn thành kế hoạch.
2. Phương thức đánh giá kết quả BDTX:
2.1. Hình thức đánh giá kết quả BDTX:
Nhà trường tổ chức đánh giá kết quả BDTX của giáo viên: Giáo viên trình bày kết quả vận dụng kiến thức BDTX của cá nhân trong quá trình dạy học, giáo dục học sinh tại tổ bộ môn thông qua các báo cáo chuyên đề. Điểm áp dụng khi sử dụng hình thức đánh giá này như sau:
- Tiếp thu kiến thức và kĩ năng quy định trong mục đích, nội dung Chương trình, tài liệu BDTX (5,0 điểm).
- Vận dụng kiến thức BDTX vào hoạt động nghề nghiệp thông qua các hoạt động dạy học và giáo dục (5,0 điểm).
2.2. Thang điểm đánh giá kết quả BDTX:
Cho điểm theo thang điểm từ 0 đến 10 khi đánh giá kết quả BDTX đối với nội dung bồi dưỡng 1, nội dung bồi dưỡng 2, mỗi mô đun thuộc nội dung bồi dưỡng 3 (gọi là các điểm thành phần).
2.3. Điểm trung bình kết quả BDTX:
Điểm trung bình kết quả BDTX (ĐTB BDTX) được tính theo công thức sau:
ĐTB BDTX = (điểm nội dung bồi dưỡng 1 + điểm nội dung bồi dưỡng 2 + điểm trung bình của các module thuộc nội dung bồi dưỡng 3 được ghi trong kế hoạch BDTX của giáo viên): 3.
ĐTB BDTX được làm tròn đến một chữ số phần thập phân theo quy định.
3. Xếp loại kết quả BDTX:
3.1. Giáo viên được coi là hoàn thành kế hoạch BDTX nếu đã học tập đầy đủ các nội dung của kế hoạch BDTX của cá nhân, có các điểm thành phần đạt từ 5 điểm trở lên. Kết quả xếp loại BDTX như sau:
- Loại TB nếu điểm trung bình BDTX đạt từ 5 đến dưới 7 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 5 điểm;
- Loại K nếu điểm trung bình BDTX đạt từ 7 đến dưới 9 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 6 điểm;
- Loại G nếu điểm trung bình BDTX đạt từ 9 đến 10 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 7 điểm.
3.2. Các trường hợp khác được đánh giá là không hoàn thành kế hoạch BDTX của năm học.
3.3. Kết quả đánh giá BDTX được lưu vào hồ sơ của giáo viên, là căn cứ để đánh giá, xếp loại giáo viên, xét các danh hiệu thi đua, để thực hiện chế độ, chính sách, sử dụng giáo viên.
4. Công nhận và cấp giấy chứng nhận kết quả BDTX:
4.1. Nhà trường tổ chức tổng hợp, xếp loại kết quả BDTX của giáo viên dựa trên kết quả đánh giá các nội dung BDTX của giáo viên.
4.2. Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận kết quả BDTX đối với CBQL, giáo viên (không cấp giấy chứng nhận kết quả BDTX cho giáo viên không hoàn thành kế hoạch).
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của Hiệu trưởng
- Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch BDTX; phê duyệt kế hoạch BDTX của giáo viên; xây dựng kế hoạch BDTX giáo viên của nhà trường và tổ chức triển khai kế hoạch BDTX theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao. Chú ý, kế hoạch của đơn vị phải tổng hợp các module đa số giáo viên đăng ký tự bồi dưỡng để Trường Bồi dưỡng Giáo dục phối hợp với các cơ sở giáo dục tổ chức lớp bồi dưỡng, tập huấn các chuyên đề nhằm hướng dẫn những nội dung khó, giải đáp thắc mắc cho người học.
- Thực hiện chế độ, chính sách của Nhà nước và của địa phương đối với giáo viên tham gia BDTX.
- Đề xuất khen thưởng đối với cá nhân đạt thành tích hoặc xử lý cá nhân vi phạm trong việc thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên.
2. Trách nhiệm của giáo viên:
- Xây dựng và hoàn thành kế hoạch BDTX của cá nhân đã được Hiệu trưởng phê duyệt; nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về BDTX của các cơ quan quản lý giáo dục, của cơ sở giáo dục và thực hiện nhiệm vụ BDTX của cá nhân, đơn vị.
- Báo cáo tổ bộ môn, lãnh đạo nhà trường kết quả thực hiện kế hoạch BDTX của cá nhân và việc vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học tập BDTX vào quá trình thực hiện nhiệm vụ.
- Hiệu trưởng nhà trường yêu cầu CBQL và giáo viên nghiêm túc thực hiện; trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề phát sinh, vướng mắc xin báo cáo cho Hiệu trưởng để có hướng giải quyết kịp thời.
- Trên đây là kế hoạch BDTX của trường Tiểu học Tân Thạnh Đông 3 năm học 2015-2016./.
Nơi nhận:
- Phòng Giáo dục và Đào tạo;
- Cán bộ, giáo viên trường: để thực hiện;
- Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
(Đã ký)
Nguyễn Thanh Xuân
|