PHÒNG
GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO CỦ CHI
TRƯỜNG TH TÂN THẠNH ĐÔNG 3
_______________
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT <st1:country-region w:st="on">NAM</st1:country-region>
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
_____________________________________
|
Số: 108/BC-TTĐ3
|
Củ Chi, ngày 13 tháng 5 năm 2015
|
BÁO CÁO
TỔNG KẾT CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG
NĂM HỌC 2014 – 2015
Căn cứ báo cáo số 1458/
BC-GDĐT ngày 16 tháng 10 năm 2014 về báo cáo tổng kết công tác chính trị tư tưởng năm học
2013-2014 và phương hướng nhiệm vụ 2014-2015 của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện
Củ Chi;
Căn cứ văn bản số 589/GD&ĐT-MN ngày 05 tháng 5 năm 2015
của Phòng Giáo dục và Đào tạo Củ Chi về việc báo cáo tổng kết công tác giáo dục chính trị tư tưởng năm học
2014-2015;
Căn cứ phương hướng nhiệm vụ năm học 2014 -2015 của Trường
TH Tân Thạnh Đông 3 về công tác giáo dục chính trị tư tưởng,
Trường
TH Tân Thạnh Đông 3 báo cáo tổng kết công
tác giáo dục chính trị tư tưởng năm học 2014 – 2015 của trường như sau:
A . ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
Tổng số CB
– GV – CNV: 46 Nữ: 34
Trong đó:
BGH: 3 Nữ: 1
Giáo viên:
37 Nữ:
31
Công nhân
viên: 6 Nữ: 2
I. Thuận lợi:
-
Được sự
hướng dẫn, chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Củ Chi, Công đoàn ngành và
lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương cùng sự quan tâm giúp đỡ của Ban đại diện
CMHS.
-
Đội ngũ
giáo viên được tuyên truyền phổ biến các nội dung học tập chính trị và các lớp
bồi dưỡng kiến thức về pháp luật; các cuộc vận động do ngành và địa phương tổ
chức. Từ đó có nhận thức đúng đắn về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật
của Nhà nước. Có quan tâm giáo dục đạo đức cho học sinh.
-
Đa số
PHHS có ý
thức trong việc giáo dục đạo đức cho con em.
II. Khó khăn:
Còn một số ít phụ huynh thiếu quan tâm đến việc giáo
dục ý thức đạo đức cho HS do hoàn cảnh khó khăn, bận đi làm ăn xa.
B. KẾT QUẢ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÔNG TÁC
GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG TRONG NHÀ TRƯỜNG:
I.
Công tác tổ chức, bộ máy, chế độ làm việc, phân công trách nhiệm từng thành
viên của Ban công tác giáo dục chính trị tư tưởng tại đơn vị:
Căn cứ Quyết định số 525 /QĐ-UBND
ngày 14 /12 / 2010 của UBND huyện Củ Chi về việc tách trường và thành lập
Trường TH Tân Thạnh Đông 3;
Căn cứ Quyết định số 10134 /QĐ-UBND ngày
27/8/1999 của UBND huyện Củ Chi về việc điều động và bổ nhiệm Hiệu trưởng;
Căn cứ văn bản số
1458/ BC-GDĐT ngày 16 tháng 10 năm 2014 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Củ Chi về
phương hướng và nhiệm vụ công tác giáo dục chính trị tư tưởng năm học 2014-
2015;
Căn cứ phương hướng
nhiệm vụ năm học 2014 -2015 của Trường TH Tân Thạnh Đông 3, công tác giáo dục
chính trị tư tưởng năm học 2014- 2015;
Caên cöù
vaøo quyeàn haïn cuûa Hieäu Tröôûng ñöôïc quy ñònh trong Ñieàu leä tröôøng
Tieåu hoïc,
QUYEÁT ÑÒNH
Ñieàu 1. Nay thaønh laäp Ban coâng taùc giaùo duïc chính trò tö töôûng naêm hoïc
2014-2015 goàm caùc oâng, baø coù teân
sau: (11 ngöôøi )
-
Trưởng ban:
Nguyeãn Thanh Xuaân, Hieäu tröôûng
-
Phoù ban : Baø Ñoaøn Thò Aùnh, Phoù Hieäu tröôûng
-
Uyû vieân : OÂng Nguyeãn Vaên Ñom, Chuû tòch Coâng ñoaøn
- Uyû vieân : OÂng Ñoã Vaên Taâm, Thö Kyù HÑSP
- Uyû vieân : Baø Nguyeãn
Thò Tuyeát Mai, Khối
trưởng K4, Trưởng Ban TTND
- Uyû vieân : Baø Phaïm Ngoïc Haø, Toång phuï traùch Ñoäi
- Uyû vieân : Baø Leâ Thò
Thu Ngaân, Khoái tröôûng K1
- Uyû vieân : OÂng Haï
Theá Hieàn, Khoái tröôûng K 2
- Uyû vieân : Baø Voõ Thò
Trieáng, Khoái tröôûng K3
- Uyû vieân : Baø Mai Thò
Hoàng Thuûy, Khoái tröôûng K5
- Uyû vieân : Baø Nguyeãn
Thò Truøng Döông, Bí thö Chi ñoaøn
Ñieàu 2. Ban chæ ñaïo coù nhieäm vuï trieån
khai, phoái hôïp, kieåm tra, ñoân ñoác
vieäc thöïc hieän phöông höôùng vaø nhieäm vuï coâng taùc giaùo duïc chính trò
tö töôûng naêm hoïc 2014-2015 cuûa nhaø tröôøng.
Ñieàu 3. Quyeát ñònh coù hieäu löïc keå
töø ngaøy kyù.
Ñieàu 4. Caùc ñ/c coù teân taïi ñieàu 1
vaø Vaên phoøng nhaø tröôøng coù traùch nhieäm thi haønh quyeát ñònh naøy.
BẢNG PHÂN CÔNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG
Năm học : 2014-2015
TT
|
Nội dung
|
Người thực hiện
|
Thời gian
|
1
|
Triển khai KH giáo dục CTTT
|
Hiệu trưởng
|
11/10/2014
|
2
|
Triển khai cuộc VĐ Học tập và làm theo tấm gương ĐĐ HCM
|
BGH
|
Đầu tháng 9
|
3
|
Chương trình xã hội hóa giáo dục
|
Hiệu trưởng
|
Tháng 9
|
4
|
Thông tư 09 quy chế 3 công khai
|
Hiệu trưởng
|
Tháng 9
|
5
|
Kế hoạch ATGT, phòng chống tệ nạn xã hội.
|
BGH, GVCN, TPT
|
Sinh hoạt dưới cờ, họp HĐSP, hàng
ngày trên lớp, SHCN
|
6
|
Thực hiện cuộc VĐ Hai không
|
CB- GV-CNV
|
Cuối tháng 10
|
7
|
Quy định đạo đức nhà giáo
|
CTCĐ, BGH
|
Tháng 10
|
8
|
Tổ chức kỉ niệm các ngày lễ lớn
|
HT, TPT, GVCN, CTCĐ
|
Các ngày lễ
|
9
|
Triển khai quy chế dân chủ, quy chế chuyên môn
|
Hiệu trưởng, CTCĐ
|
Họp HĐSP, HN CBCC, SHCM
|
10
|
Chương trình chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí
|
Bí thư CĐ, HT
|
Họp HĐSP, họp CMHS
|
11
|
Giáo dục 5 điều Bác Hồ dạy
|
TPT, GVCN
|
Suốt năm
|
II. Công tác triển khai thực
hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Bộ GD&ĐT, UBND thành
phố, Sở GD&ĐT phát động gồm:
1. Về việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14 tháng 5 năm
2011 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 35-KH/HU ngày 06 tháng 9 năm 2011 của Huyện
ủy Huyện Củ Chi và Kế hoạch Số: 1167 /KH-GDĐT ngày 19 tháng 9 năm 2011 của Phòng
Giáo dục và Đào tạo về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh.
a) Những việc đã làm được:
- Hiệu trưởng đã lập kế hoạch số 252/KH
ngày 18/10/2014 về việc triển khai thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gồm 14 biện pháp
để CB-GV-CNV và HS thực hiện.
- Bên
cạnh đó đã triển khai 9 nội dung giáo dục học
tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong HĐSP.
- Đã
triển khai trong HĐSP Chỉ thị 03-CT/TW và kế hoạch 35-KH/HU ngày 07/09 và
05/10/2014 và thường nhắc lại trong họp HĐSP và họp Chi bộ mỗi tháng 1 lần.
- Phổ
biến quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT về quy định đạo đức nhà giáo.
- BGH và
tất cả GV-CNV đều tự lập kế hoạch cá nhân học tập và làm theo tấm gương đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh về các nội dung sau:
* Đảm
bảo giờ giấc làm việc. Không bỏ giờ, cắt tiết.
* Tận
tụy với công việc, không ngại khó, hết lòng hết sức vì sự nghiệp giáo dục.
* Hết
sức tiết kiệm: điện, nước, văn phòng phẩm.
- Giáo
viên lồng ghép vào bài giảng tích hợp giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh; kể chuyện,
nêu gương người tốt việc tốt để học sinh học tập.
- Sinh
hoạt dưới cờ học sinh tham gia đọc thơ, kể chuyện về Bác Hồ.
- Tổng
phụ trách đội nhắc nhở HS sử dụng điện, nước an toàn và tiết kiệm.
Ø Nguyên nhân đạt được: Hiệu
trưởng triển khai kịp thời nội dung cuộc vận động và được đội ngũ hưởng ứng
thực hiện nghiêm túc.
Ø Biểu dương:
·
30/30 Giáo viên trực tiếp đứng lớp quan
tâm giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh đến HS.
·
Trong năm 2014 có 32/46 CB-GV-CNV được biểu dương học tập
và làm theo gương Bác về Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá
nhân, nói đi đôi với làm điển hình là: thầy Xuân, cô
Ánh, cô Thù, cô Chí, thầy Hiền, thầy Đom, thầy Hưng, cô Mai, cô
Thủy, cô Là, thầy Cư, cô
Triếng.
b) Tồn tại: Không
2.
Về việc thực hiện nghị quyết số 08-NQ/HU, ngày 23 tháng 12 năm 2010 của Huyện
ủy về việc tăng cường lãnh đạo nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, công
tác phổ cập giáo dục các bậc học giai đoạn 2010-2015 và những năm tiếp theo .
a) Những việc đã làm được: Nhà trường tập trung vào việc
thực hiện 4 chỉ tiêu, 5 nhiệm vụ và 8 giải pháp như sau:
- Hiệu
trưởng đã lập kế hoạch nâng cao chất lượng giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy
học, nâng cao hiệu suất đào tạo và đã phổ biến trong HĐSP.
- Luôn
duy trì sĩ số học sinh, nếu HS vắng mặt 1 ngày là giáo viên liên hệ Phụ huynh
ngay hoặc đến tận nhà để tìm hiểu lý do. Vì thế ngăn chặn được tình trạng học
sinh nghỉ bỏ học.
- Đầu
năm tiến hành khảo sát chất lượng để nắm bắt trình độ HS và đề ra biện pháp
khắc phục HS yếu.
- Đã
huy động trẻ 6 tuổi ra lớp 100%.
- Moãi giaùo vieân phaûi nghieân cöùu saùch höôùng
daãn chuaån kieán thöùc, kyõ naêng tröôùc khi soaïn baøi vaø leân lôùp. Phải aùp dụng PP& kỹ thuật dạy học mới vaø vận dụng tích hợp giaùo dục: moâi trường, Hồ Chí Minh, kỹ năng sống, năng lượng vaøo tiết dạy.Trong năm học bình quaân moãi giaùo
vieân daïy 4 tieát giaùo aùn ñieän töû. Giáo viên đã
áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột được 62 tiết. Daïy theo moâ hình môùi VNEN ñöôïc 65 tieát.
Rieâng khoái 2 thì daïy theo moâ hình VNEN töø ñaàu naêm hoïc naøy.
- Thöïc
hieän ñieàu chænh chöông trình theo vaên baûn 5842/BGDÑT-VP; 2337/GDÑT-TH baét
ñaàu naêm hoïc 2011-2012 cho đến năm học này.
- Tập huấn
và nghiên cứu Thông tư 30/2014/TT- BGD để đánh giá thường xuyên và định kì cho
học sinh chính xác.
- Moãi
giaùo vieân ñöôïc BGH döï giôø theo keá hoaïch vaø ñoät xuaát; giaùo vieân döï
giôø ñoàng nghieäp 9tieát/ học kỳ. Dạy ứng dụng công nghệ thông tin 2 tiết/
GV/ học kỳ.
- Taïo
moïi ñieàu kieän ñeå ñoäi nguõ Giaùo vieân – coâng nhaân vieân an taâm coâng
taùc, giuùp ñôõ laãn nhau trong luùc
gaëp khoù khaên.
- Toå
chöùc hoïc taäp kinh nghieäm laãn nhau trong giaûng daïy, caùch soaïn giaùo
aùn, tham döï caùc chuyeân ñeà do PGD vaø Cuïm toå chöùc nhaèm naâng cao trình
ñoä chuyeân moân, ñeå ñoäi nguõ ñaït nhieàu giaùo vieân gioûi.
- Hoäi
thi giaùo vieân daïy gioûi ñaït 22/22 giaùo vieân döï thi.
- Moãi giaùo vieân töï giaùc hoïc taäp naâng
cao trình ñoä ñeå ñaït treân chuaån.
- Xaây döïng ñoäi nguõ ñoaøn keát, gaén boù
vôùi nhaø tröôøng, GV phaûi bieát choïn cho mình moät höôùng phaán ñaáu trong
naêm hoïc môùi. Duøng tình caûm ñeå loâi cuoán thu huùt caùc em hoïc taäp,
tuyeät ñoái khoâng duøng hình thöùc xöû phaït ñoái vôùi HS.
- Veà
giaùo duïc phaåm chaát, naêng löïc cho học sinh mức độ đạt là 100%.
- Đã xây dựng quy chế phối hợp
giữa Nhà trường-Gia đình-Xã hội trong quản lý và giáo dục HS.
- Đảm bảo an toàn về an ninh
trật tự, giáo dục HS biết cảnh giác và tự bảo vệ mình.
- Phụ huynh HS ký cam kết không để
con em vi phạm luật giao thông.
Ø Nguyên nhân đạt được: Ban
giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn và các đoàn thể nhà trường gương mẫu đi đầu
trong mọi công tác có uy tín, vững về chuyên môn, bám trường, bám lớp và nhiệt
tình trong mọi hoạt động của nhà trường nên đội ngũ giáo viên ý thức được và
chuyển biến tốt.
Ø Biểu dương:
·
40/46
CB-GV-CNV hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ và 5/45 GV-CNV
hoàn thành Tốt nhiệm vụ.
·
23/37
giáo viên trong năm học đã ứng dụng CNTT trong dạy học đúng quy định và tiết
dạy sinh động đạt hiệu quả cao.
b) Tồn tại:
· Khối 3,4
học Tiếng Anh phải học trái buổi ở các phòng tạm.
· Nhà
trường còn thiếu 5 phòng học mới đáp ứng 100% học sinh học 2 buổi/ngày.
· Còn
thiếu 2 giáo viên dạy lớp.
Nguyên nhân:
· Số HS
tăng quá nhanh 80 em so với năm học trước.
· Thiếu
phòng học, thiếu giáo viên nên học Tiếng Anh trái buổi.
Hướng khắc phục:
- Cử 02 giáo viên vừa dạy lớp
chủ nhiệm vừa dạy lớp treo (cô Mai, cô Oanh), 01 giáo viên mới về hưu dạy hợp
đồng (cô Anh).
- Tận dụng nhà xe ngăn đôi làm
2 phòng học.
3. Việc triển khai và thực hiện Luật Phòng chống tham
nhũng trong nhà trường.
a) Những việc đã làm được:
- Đã lập kế hoạch số 137/KH ngày
18/11/2012 gồm 10 nội dung tuyên truyền, thực hiện pháp luật về phòng, chống
tham nhũng và phổ biến trong HĐSP.
- Ra quyết định số 138/QĐ về việc
ban hành Quy tắc ứng xử của CB-CC-VC làm việc tại trường TH Tân Thạnh Đông 3
gồm 6 chương và 18 điều đã triển khai trong HĐSP và tổ chuyên môn.
- Báo cáo công tác phòng, chống
tham nhũng kịp thời và đề ra phương hướng nhiệm vụ của kỳ tiếp theo.
- Tập thể nhà trường không xảy ra
quan liêu tham nhũng, gây khó khăn, phiền hà dân.
Ø Biểu
dương: 37/37 CB-GV-CNV chấp hành tốt Quy tắc ứng xử.
b) Tồn tại: Không
4. Tình hình tư tưởng của đội ngũ, việc giáo dục kỹ
năng sống cho học sinh; việc giáo dục đạo đức của đơn vị:
a) Những việc đã làm được:
* Tình hình tư tưởng của đội ngũ:
- CB-GV-CNV tröôøng chaáp haønh toát
moïi chuû tröông, chính saùch cuûa Ñaûng, pháp luật của Nhaø nöôùc, soáng vaø laøm vieäc theo Hieán phaùp
vaø Phaùp luaät. Soáng ñoaøn keát thöông yeâu giuùp ñôõ nhau hoaøn thaønh
nhieäm vuï. Phaán ñaáu hoïc taäp naâng cao tay ngheà, caûi tieán phöông phaùp
laøm vieäc, phöông phaùp giaûng daïy.
- Chaêm lo caûi thieän ñôøi soáng
CB-GV-CNV, laøm toát coâng taùc thaêm hoûi khi gia ñình coù höõu söï.
- Hoäi cha meï hoïc sinh quan taâm, chaêm
lo ñôøi soáng vaät chaát vaø tinh thaàn cuûa CB-GV-CNV, quan taâm ñeán caùc
hoaït ñoäng giaùo duïc trong nhaø tröôøng.
- Ban giaùm hieäu nhieät tình, coù tinh
thaàn traùch nhieäm, saùng taïo trong coâng taùc quaûn lyù.
- Ña soá giaùo vieân laø ngöôøi ñòa
phöông, yeâu ngheà coù tinh thaàn traùch nhieäm, coù söï chuyeån bieán tích
cöïc trong vieäc ñoåi môùi phöông phaùp giaûng daïy.
- Caùc ñoaøn theå trong nhaø tröôøng
hoaït ñoäng ñoàng boä, coù tinh thaàn ñoaøn keát toát.
- Ñaåy maïnh coâng taùc xaõ hoäi hoùa
giaùo duïc, keát hôïp chaët cheõ giaùo duïc trong nhaøtröôøng, gia ñình vaø xaõ
hoäi nhaèm cuûng coá thaønh töïu chaát löôïng Phoå caäp tieåu hoïc ñuùng ñoä
tuoåi. ÖÙng duïng coâng ngheä thoâng tin trong coâng taùc quaûn lyù, trong daïy
vaø hoïc.
- Ñaåy maïnh chuû ñeà tö töôûng”Soáng
coù traùch nhieäm”, soáng trung thöïc, giaùo duïc hoïc sinh lyù töôûng soáng, kyõ
naêng soáng, kỹ năng tự bảo vệ.
- Thöïc hieän coù hieäu quaû cuoäc vaän
ñoäng “Hai khoâng” choáng tieâu cöïc, choáng beänh thaønh tích trong giaùo duïc
vaø không vi phaïm
ñaïo ñöùc nhaø giaùo.
- Phoå bieán, nhaân roäng caùc taám
göông ñieån hình trong ñoäi nguõ nhaø giaùo, hoïc sinh xuaát saéc trong hoïc
taäp vaø reøn luyeän.
- Taêng cöôøng ñoåi môùi toaøn dieän
nhaø tröôøng veà cô cheá toå chöùc, coâng taùc quaûn lyù, phöông phaùp giaûng
daïy vaø hoïc taäp…
*
Việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh:
- BGH đã được tập huấn giáo dục kỹ năng sống ở
Trường BDGD, nên hàng tuần vào giờ SHDC Hiệu trưởng giáo dục các em một số kỹ
năng như: giao tiếp, ứng xử văn minh, nhận thức bản thân, hợp tác, chia sẻ, tự
bảo vệ, tự quản lý cảm xúc, giải quyết xung đột, tự phục vụ, thích ứng, thay
đổi hành vi, …
- Mỗi GV được phát sách giáo dục kỹ
năng sống và lồng ghép vào môn học, hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt lớp để rèn
kỹ năng sống cho học sinh. Phát hiện những em nào thông minh, nhạy bén, có năng
lực giao tiếp, có hiểu biết để nêu gương; những em nào còn rụt rè, nhút nhát,
chậm chạp thì GV bồi dưỡng, khích lệ, động viên giúp các em khơi dậy nguồn cảm
hứng để bộc lộ khả năng và hòa nhập tốt.
* Việc giáo dục đạo đức của đơn vị:
- BGH thường xuyên nhắc nhở GV thực
hiện theo chuẩn đạo đức nhà giáo. Xem học sinh như con em của mình, đối xử công
bằng, không nóng vội, không đánh mắng, nhục mạ các em. GV thực hiện theo 20
điều cần biết và 6 điều không được làm mà Phòng Giáo dục và Đào tạo đã phổ biến.
- GVCN giáo dục các em biết lễ
phép, chào hỏi thầy cô, người lớn; nói năng nhã nhặn, không trêu chọc bạn,
không đánh nhau, không nói tục chửi thề. Dạy các em biết quan tâm giúp đỡ bạn,
không tham lam, biết trả lại của rơi…
Ø
Nguyên nhân đạt được:
+ BGH đối xử công bằng, tế nhị và
quan tâm đội ngũ, thu chi rõ ràng minh bạch. Tạo điều kiện để GV công tác tốt,
cải thiện đời sống, kinh tế ổn định, an tâm công tác.
+ Giáo viên bám trường, bám lớp,
thực hiện đúng quy chế chuyên môn. Kết hợp giảng dạy với giáo dục HS hướng các
em tới cái hay, cái thiện, điều tốt, điều lành.
Ø
Biểu dương: Tất cả CB-GV-CNV có tư tưởng
vững vàng, đạo đức tác phong tốt.
b) Tồn tại: Không
6. Các hoạt động phục
vụ cho công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho giáo viên và học sinh:
- Hiệu trưởng
và Tổng phụ trách Đội tuyên truyền kịp thời các văn bản liên quan đến giáo dục
tư tưởng cho học sinh trong tiết sinh hoạt dưới cờ.
- Hiệu trưởng
rất quan tâm việc phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh và giáo viên như
Luật giao thông, Luật biển Việt Nam, Luật chăm sóc và bảo vệ trẻ em, Luật giáo
dục…
- Hàng tháng
trong cuộc họp Hội đồng Sư phạm, Hiệu trưởng phổ biến đầy đủ các văn bản Quy
phạm pháp luật đến toàn thể đội ngũ. Bên cạnh đó Hiệu trưởng còn phân tích,
đánh giá kết quả việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và kế hoạch 35-KH/HU về học tập và làm theo tấm gương
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết 11/NQ-CP về kiềm chế lạm phát, thực
hành tiết kiệm; Nghị quyết 08-NQ/HU về nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
và chỉ ra những việc làm tốt, gương điển hình để phát huy và những tồn tại, yếu
kém cần khắc phục.
7. Công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương
đường lối của Đảng và Nhà nước, của ngành; công tác bồi dưỡng, nâng cao trình
độ lý luận chính trị cho đội ngũ:
* Công tác pháp chế:
- Tuyên truyền miệng; niêm yết văn bản
trên các bản tin của nhà trường. Kết hợp các phương pháp: phổ biến kết hợp tổ
chức thực hiện; tuyên truyền kết hợp vận động chấp hành pháp luật,…
- 100% CB – GV – CNV đều có ý thức tham gia hưởng
ứng các phong trào. Luôn thực hành tiết kiệm; chống lãng phí, tham nhũng.
-
Tham gia bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công
tác pháp chế của trường.
- Hiệu trưởng tổ
chức phổ
biến kịp thời, thường xuyên các quy định pháp luật về giáo dục và các quy định
pháp luật phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đối tượng thuộc phạm vi mình
quản lý.
-
Hiệu trưởng quan tâm chỉ đạo đổi mới phương pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng
dạy các kiến thức pháp luật trong chương trình chính khóa; tăng cường nội dung
PBGDPL trong các chương trình ngoại khóa và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Tổ
chức thực hiện tốt “Ngày pháp
luật” quốc gia của ngành (09/11) tại đơn vị nhằm thu hút sự quan tâm chú ý CC-VC-HS với công tác PBGDPL trong nhà trường.
- Bổ sung, nâng cao chất lượng Tủ sách pháp
luật, bản
tin pháp luật và các phương tiện, thiết bị, tài
liệu, học liệu hỗ trợ công tác PBGDPL.
-
Thường xuyên cập nhật VBQPPL, công khai các dự thảo VBQPPL, thông tin pháp luật
trên Website của Phòng Giáo dục và Đào tạo.
-
Đa dạng hóa hoạt động PBGDPL trong nhà trường, tăng cường công tác PBGDPL ngoại khóa,
các hoạt động giáo dục pháp luật ngoài giờ lên lớp.
- Hiệu trưởng
quan tâm nhắc nhở đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên nâng cao tinh thần trách
nhiệm, đạo đức nghề nghiệp khi giải quyết công việc với cha mẹ học sinh.
* Kế
hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho giáo
viên hằng năm:
+ Kế
hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ:
1. Thuận lợi:
- Đa số CB- GV- CNV có tinh thần tự
học, tự rèn.
-
100% CB – GV – CNV có tinh thần học tập tốt để nâng cao trình độ chuyên môn
nghiệp vụ. Trình độ chính trị: Trung cấp: 03
- 03 GV đang học văn bằng 2 Đại học tiểu học
và 03 giáo viên đang học lớp Cao đẳng Âm nhạc.
2. Khó khăn:
Còn một số
giáo viên
lớn tuổi nên không có điều kiện học tập nâng cao
trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ.
3. Số liệu:
a) Tổng số CB.GV.CNV: 46 người; Tổng số CB- GV:
40 người
BGH: 3 ;
GV: 37 ; CNV: 6
b) Trình độ chuyên
môn nghiệp vụ của CB- GV- CNV.
-
Đại học: 18.
-
Cao đẳng: 20
- Trung học Sư phạm:
04
- Chưa chuẩn hoá: 03
(bảo vệ: 02; văn thư: 01)
c) Trình độ ngoại ngữ:
- Chứng chỉ A: 10.
- Chứng chỉ B: 07.
- Đại học: 02
d) Trình độ tin học:
- Chứng chỉ A : 35
- Chứng chỉ B: 03
- ƯDCNTT:
27
-
Intel: 06
e)
Nghiệp vụ quản lí:
Bồi
dưỡng nghiệp vụ quản lí giáo dục: 03
4. Giải pháp:
- Quán triệt việc học tập nâng cao trình độ
đến từng tổ khối chuyên môn, Tổ trưởng chuyên môn có trách nhiệm động viên,
giúp đỡ CB- GV- CNV học tập nâng cao trình độ.
-
Ban giám hiệu kết hợp cùng Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần, thực
hiện tốt chế độ cho anh chị em kịp thời để anh chị em an tâm học tập, nâng cao
trình độ.
-
Khen thưởng cho CB- GV- CNV đạt trình độ chuyên
môn trên chuẩn, đạt chứng chỉ A, B tin học, chứng chỉ A ngoại ngữ, trung cấp
chính trị…
-
Đưa vào chỉ tiêu thi đua của nhà trường.
-
Gởi đi học các lớp do huyện hoặc thành phố tổ chức.
+ Kế
hoạch bồi dưỡng thường xuyên:
- Bồi dưỡng chính trị, thời sự, nghị
quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước như: Nghị quyết của Đảng, của Thành ủy:
Bao gồm tổng quát về nhiệm vụ kinh tế xã hội, đi sâu về quan điểm đường lối
phát triển giáo dục và đào tạo; Tình hình phát triển kinh tế - xã hội và Giáo
dục - Đào tạo giai đoạn 2012-2015; Chỉ thị nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo; các nội dung về đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học
của Bộ Giáo dục và Đào tạo; các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Các vấn đề lý luận cơ bản và những điểm mới trong
Nghị quyết Hội nghị lần VIII và Hội nghị lần IX Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XI. Những nội dung cơ bản và những điểm mới của bản Hiến pháp nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được Quốc hội thông qua năm 2013.
- Chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh năm 2014 “Nêu cao tinh thần trách nhiệm chống chủ nghĩa cá
nhân, nói đi đôi với làm”.
- Bồi dưỡng nâng cao trình độ
chuyên môn cho giáo viên, các nội dung về đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ
năm học.
- Tập
trung phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo
dục; triển khai có hiệu quả công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học
nhằm nâng cao năng lực nghề nghiệp của đội ngũ theo yêu cầu chuẩn nghề nghiệp
giáo viên tiểu học.
* Số lượng cán bộ, đảng viên giáo viên nhân viên được bồi dưỡng lý luận
chính trị, từ sơ cấp, trung cấp đến cao cấp hoặc cử nhân, tỷ lệ%.
Không
8. Các
giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức Đảng, Đoàn TNCS, Công đoàn,
công tác phát triển Đảng, phát triển Đoàn; công tác giáo dục truyền thống:
* Các
giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức Đảng, Đoàn TNCS, Công đoàn,
công tác phát triển Đảng, phát triển Đoàn:
- 100% Đoàn viên, thanh niên của Chi đoàn đã
tham gia sinh hoạt Chi đoàn định kì mỗi tháng tại trường và họp giao ban với bí
thư tại xã.
- Cùng với xã Đoàn phối hợp với TPT tham gia ủng
hộ đoàn trẻ em khuyết tật, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt gặp thiên tai, công trình
thanh niên, ủng hộ nến để thắp hương đài tưởng niệm liệt sĩ An Nhơn Tây, dự lễ
kỉ niệm 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước ở Dinh Thống Nhất vào
ngày 30/4,…
- Tích cực
tham gia và chủ động tổ chức các hoạt động tuyên truyền về “An toàn Giao thông”,
“Vệ sinh môi trường”, “Dân số và SKSS vị thành niên”, “Phòng chống các tệ nạn
xã hội”. (Tham gia ngày chủ nhật xanh đi trồng cây, dọn dẹp vệ sinh với xã
đoàn)
- BGH phối hợp với công đoàn xây dựng Quy chế
thoả thuận giữa Chính quyền và Công đoàn.
- Luôn tạo điều kiện cho Ban thanh tra nhân
dân hoạt động hiệu quả.
- Phối hợp với công đoàn xây dựng Quy chế thoả
thuận giữa Chính quyền và Công đoàn. Nhà trường thực hiện nghiêm túc quy chế đề
ra.
- Chi đoàn
tiếp tục thực hiện các hoạt động dưới sự chỉ đạo của xã Đoàn.
- Trường luôn tạo điều kiện cho chi đoàn hoạt
động để hoàn thành các công tác do Huyện đoàn và xã đoàn phân công.
- Nhà trường
luôn tạo điều kiện cho liên đội tham tốt các hoạt động phong trào và các hội
thi cấp trường, cấp huyện.
- Kết hợp với
Đội, Chi đoàn, công đoàn tổ chức cho học sinh đi tham quan cuối năm.
- Công đoàn kết hợp với BGH
để thực hiện tốt chế độ chính sách, bảo
đảm công bằng, công khai và dân chủ.
* Công tác giáo dục
truyền thống:
- Đối với
Cán bộ - giáo viên – công nhân viên:
+ Kết
hợp giáo dục chính trị tư tưởng với giáo dục truyền thống cho đội ngũ.
+ Giáo viên phải gương mẫu trong việc tôn trọng và giữ gìn truyền thống
tốt đẹp của dân tộc.
- Đối với
học sinh:
+
Nhà trường có biện pháp giáo dục truyền thống cho HS trong bài dạy, trong hoạt
động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể ... nhằm khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong
HS.
+ Tìm đọc sách báo trong thư viện kể về những gương anh hùng tiêu biểu.
+ Luôn luôn lắng nghe thầy cô giáo dục truyền thống lịch sử của dân tộc
một cách nghiêm túc.
+ Đọc sách kể chuyện về Bác Hồ.
Báo cáo tình hình hoạt động của chi bộ: chi bộ độc lập hay chi bộ ghép;
số lượng đảng viên/ tổng số CB-GV-NV, tỷ lệ%; Số lượng
đảng viên phát triển trong năm học.
-
Chi
bộ TH Tân Thạnh Đông 3 là chi bộ độc lập.
-
Số
lượng đảng viên 10/46 CB-GV-CNV, tỷ lệ 21,7%.
-
Số
lượng đảng viên phát triển trong năm học: Không
- Chi bộ tiếp tục lãnh đạo nhà trường
thực hiện tốt đường lối chủ trươmg chính sách của Đảng, pháp luật
nhà nước. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về
đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, củng cố kết
quả cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục,
thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự
học và sáng tạo” và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Tăng
cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh.
- Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Hai không
với 4 nội dung” với các biện
pháp chỉ tiêu cụ thể.
-
Học tập và phổ biến các Nghị quyết của Đảng để mọi người
nắm được chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước góp phần thực
hiện tốt chức trách nhiệm vụ của từng Đảng viên, giáo viên, công nhân viên.
9. Việc tổ chức phong trào thi đua ở cơ sở.
1. Thuận lợi và khó khăn:
a) Thuận
lợi:
- Luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Đảng ủy- Ủy ban
nhân dân xã, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi. Năm học
2014-2015 có thêm 06 phòng học được xây mới khang trang đưa vào sử dụng,
trang bị khá đầy đủ thiết bị dạy học, đáp ứng được nhu cầu học tập, sinh hoạt
của các em.
- Công
tác quản lý, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Tập thể nhà trường đoàn
kết, thống nhất cao; phối hợp tốt các lực lượng trong và ngoài nhà trường để
cùng chăm lo sự nghiệp giáo dục; cán bộ, giáo viên, nhân viên phần lớn có tinh
thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Có
đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác thi đua.
- Lãnh đạo nhà trường luôn nắm bắt tình hình, biểu
dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong các phong
trào thi đua.
- Hội đồng Thi đua khen thưởng của trường đều được củng cố
và kiện toàn; được tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác thi đua, khen
thưởng. Công tác thi đua khen thưởng đã đi vào nề nếp, quy trình bình xét thi
đua khen thưởng đảm bảo khách quan, công bằng, đúng quy định.
b) Khó khăn:
- Một bộ phận
giáo viên chưa tích cực đổi mới phương pháp dạy học, thiếu quan
tâm xây dựng trường lớp, thiếu sâu sát học sinh, chưa tích cực phối
hợp với gia đình để giáo dục các em.
- Nhà
trường còn thiếu 05 phòng học và các phòng chức năng.
2. Nội dung thi
đua:
- Tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng
của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, tổ chức thực hiện có hiệu quả
phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”
- Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”. Tiếp tục phát
huy những thành quả đạt được, quán triệt đầy đủ nội dung phương hướng, nhiệm vụ
của năm học, tập trung thực hiện hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện các hoạt động thường xuyên
như: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Dân chủ
- Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Xây dựng trường học thân thiện, học
sinh tích cực“; phong trào thi đua “xây dựng huyện Củ Chi trở thành huyện học tập”; “chung
sức xây dựng Nông thôn mới” mà trọng tâm là xây
dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Tiếp tục duy trì, nâng
cao chất lượng phổ cập phổ cập giáo dục tiểu học.
- Tổ chức các hoạt động thi đua
thiết thực, có ý nghĩa lập thành tích chào mừng các
ngày Lễ lớn trong năm học,
tiến tới chào mừng Đại hội Đảng các cấp, đại hội Thi đua yêu nước Thành phố Hồ
Chí Minh lần thứ VII và Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, trọng tâm là hoạt động kỷ niệm 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
- Công tác thi đua được tổ chức xuyên suốt trong năm học; có kiểm tra,
đánh giá, khen thưởng, có sơ kết, tổng kết đánh giá thi đua.
10. Đánh giá công tác giáo dục lễ giáo ở
các trường mầm non và giảng dạy các môn đạo đức ở khối tiểu học, môn GDCD ở
trường phổ thông.
11. Tình hình thực hiện công tác giáo dục pháp luật, an toàn
giao thông, phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, phòng chống ma túy,
HIV/AIDS.
* Về tình
hình thực hiện công tác giáo dục pháp luật:
1.
Những
việc đã làm được:
- Công tác triển khai-phối hợp: đã phổ biến tuyên truyền miệng pháp luật cho
CB-GV-CNV và HS nắm trong các cuộc họp HĐSP cũng như các buổi SHDC đầu tuần.
- Nội dung tuyên truyền:
+ Về việc phòng chống bạo lực gia đình.
+ Quyền trẻ em,
Luật người khuyết tật.
+
Luật PCMT, HIV/AIDS.
2. Tồn tại:
- Số lần tổ chức tuyên truyền còn ít.
3. Biện pháp khắc phục: Hiệu trưởng sẽ tiếp tục phổ biến
pháp luật trong cuộc họp Hội đồng sư phạm.
* Về tình hình thực hiện an toàn giao thông:
- Toå chöùc leã phaùt ñoäng “Năm an toaøn giao thoâng - Năm
2015” :
Chủ đề trọng tâm về an toàn giao thông
của năm 2015: “Quyết tâm thực hiện thắng lợi năm An toàn giao thông
2015”.
- Treo khaåu hieäu: “Caùn boä, giaùo vieân, coâng nhaân vieân vaø hoïc sinh
Tröôøng TH Taân Thaïnh Ñoâng 3 tích cöïc höôûng öùng naêm an toaøn giao thoâng – Naêm 2015”, “ Coång
tröôøng em saïch ñeïp, an toaøn- Ñoäi muõ baûo hieåm khi ngoài xe gaén maùy, xe
ñaïp ñieän”.
- Ngaøy 05/09/2014 toå chöùc Leã Khai giaûng naêm hoïc vaø phaùt ñoäng
naêm ATGT ñeán taát caû giaùo vieân vaø hoïc sinh toaøn tröôøng.
- Giaùo duïc ATGT cho hoïc sinh trong tieát daïy treân lôùp, sinh hoïat
döôùi côø, sinh hoạt taäp theå.
- Thöïc hieän toát khaåu hieäu “Coång tröôøng em saïch ñeïp, an toaøn”.
- Tuyeân truyeàn phoå bieán saâu roäng trong CB-GV-CNV-HS veà noäi dung
nghò quyeát soá 32/2007/NQ-CP cuûa Chính phuû.
* Về phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội:
-
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước và của ngành giáo dục về phòng, chống tội phạm, tệ
nạn xã hội…
-
Tổ chức cho học sinh, tập thể, đơn vị ký cam kết và giao ước thi đua không liên
quan đến tệ nạn xã hội ngay từ đầu năm học.
-
Tích hợp kiến thức về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội vào chương trình và
kế hoạch dạy học các môn có liên quan và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên
lớp ở tất cả các các môn học có liên quan.
- Tổ
chức các hoạt động truyền thông không kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người bị
nhiễm HIV.
-
Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, gia đình để quản lý học sinh, xây dựng môi
trường giáo dục lành mạnh, tạo điều kiện để học sinh, cán bộ, nhà giáo tham gia
thường xuyên vào các hoạt động câu lạc bộ, văn nghệ, thể thao nhằm nâng cao đời
sống tinh thần, tránh xa tệ nạn xã hội, đồng thời phối hợp chặt chẽ hơn với các
cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương đặc biệt là Công an để triển khai
các hoạt động phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong trường học.
* Về phòng chống ma túy, HIV/AIDS:
-
Đẩy mạnh công tác giáo dục tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma túy trong học
sinh.
-
Tổ chức khám sức khỏe định kỳ trong học sinh nhằm rà soát, sớm phát
hiện học sinh sử dụng, tàng trữ các chất ma túy hoặc chất gây nghiện
khác.
-
Giáo dục học sinh không tham gia vận chuyển, sử dụng, tàng trữ và liên quan
đến tệ nạn ma túy cũng như tích cực đấu tranh phòng chống ma túy
trong suốt năm học. Phát huy có hiệu quả vai trò của cán bộ, giáo
viên phụ trách công tác tư vấn học đường. Củng cố và đẩy mạnh chức
năng tư vấn trong lĩnh vực liên quan đến các tệ nạn xã hội và đấu
tranh phòng chống ma túy trong nhà trường.
-
Nhà trường phối hợp với gia đình quản lý tốt việc học hành và giờ giấc sinh
hoạt của học sinh cũng như quản lý các mối quan hệ bạn bè, việc tiêu xài tiền
bạc. Thông qua các kỳ họp phụ huynh học sinh theo định kỳ, nhà trường chủ
động thông báo cho phụ huynh biết kế hoạch phòng chống tệ nạn ma túy trong nhà
trường và yêu cầu phụ huynh quan tâm tới con em, giúp phát hiện sớm những
trường hợp con em có liên quan đến các tệ nạn xã hội để kịp giải quyết, giúp
các em trở về hòa nhập cộng đồng.
12. Tình hình thực hiện công tác an ninh trật tự trường học, việc thực hiện
tuần giáo dục đầu năm học.
- Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường
học.Trường không xảy ra mất an ninh, mất trật tự, thiếu an toàn. Giáo viên giáo
dục học sinh biết cảnh giác trước kẻ lạ mặt, phát hiện những biểu hiện đáng
nghi ngờ là báo ngay cho giáo viên biết. Giáo dục các em chuyên đề biết tự bảo
vệ mình và biết kêu cứu khi gặp nguy hiểm.
- Ngăn chặn có hiệu quả các tác động tiêu cực
trong trò chơi điện tử, dịch vụ internet.
- Giáo dục học sinh có ý thức “ Nói không với
hành vi bạo lực và tệ nạn xã hội”; ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau.
- Tăng cường bảo vệ trực đêm. Trang bị thêm
bóng đèn chiếu sáng vào ban đêm trong khuôn viên trường.
- Nắm bắt kịp thời tư tưởng tình cảm của
CB-GV-CNV và học sinh nhằm làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong
đội ngũ.
- Xử lý kịp thời những biểu hiện gây mất đoàn
kết nội bộ.
- Lãnh đạo nhà trường phải làm tốt công tác
vận động quần chúng và gương mẫu trong công tác. Phải chủ động trong việc đảm
bảo an ninh trật tự, an toàn trong trường học.
- Giải quyết kịp thời những khó khăn, kiến
nghị của CB-GV-CNV, học sinh và phụ huynh học sinh trường.
-
Đảm bảo sự chủ động phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, kịp thời với công an ấp,
xã.
13. Công
tác tổ chức Lễ ra trường, Tri ân và trưởng thành, việc đổi mới nội dung sinh
hoạt dưới cờ tại đơn vị.
* Công tác tổ chức Lễ ra trường, Tri
ân và trưởng thành:
- Nhà
trường đưa ra bàn bạc cùng với Ban đại diện cha mẹ học sinh kế hoạch tổ chức,
được sự thống nhất cao. Buổi lễ tổ chức hết sức có ý nghĩa, các em đã nói lên
được tình cảm thầy cô và cha mẹ, đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với mái trường
thân yêu.
- Nhà trường tổ
chức Lễ ra trường, Tri ân và trưởng thành học sinh lớp 5 vào ngày 24 tháng 5
năm 2015.
- Nhà trường phân công cụ
thể từng bộ phận nhằm phục vụ tốt cho buổi lễ.
* Việc đổi mới nội dung sinh hoạt dưới cờ tại
đơn vị:
- SHDC là một tiết học đầu
tuần, TPT và HT là người điều khiển chính trong buổi này.
- Nội dung sinh hoạt dưới cờ: được chuẩn bị vào chiều thứ sáu
hàng tuần, đều thông qua hiệu trưởng duyệt. Tập trung tuyên truyền giáo dục học
sinh chấp hành tốt nội quy nhà trường và pháp luật của nhà nước, nêu gương tốt
trong mọi lĩnh vực, rút kinh nghiệm tồn tại của tuần trước. Lưu ý nhắc nhở
chuyên cần của học sinh. Lồng ghép khen thưởng thành tích của tập thể, cá nhân
thực hiện tốt kế hoạch của nhà trường.
- Trong buổi SHDC ngoài
kiểm điểm công tác trong tuần vừa qua cũng như phương hướng của tuần hiện tại,
học sinh còn được tham gia văn nghệ, diễn tiểu phẩm, nghe những câu chuyện về
Bác Hồ; học sinh được giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp…
III. Nhận xét đánh
giá chung về công tác giáo dục chính trị tư tưởng:
1. Ưu điểm
- Nhà
trường có quyết định thành lập Ban công tác Giáo dục chính trị tư tưởng từ đầu
năm học.
- Hiệu trưởng kết hợp với BCH Công đoàn phát động phong trào thi đua
trong suốt năm học gắn với các cuộc vận động của ngành, như: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Kỷ cương, tình thương, trách
nhiệm”, “Hai không”; phong trào
thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và đặc biệt là
phong trào thi đua 2 tốt “Dạy tốt - học tốt”.
- Năm học này tình hình chính trị tư tưởng trong đội
ngũ của nhà trường tiếp tục ổn định.
- Đội ngũ CB – GV – CNV có ý thức
chấp hành pháp luật, chính sách Nhà nước tốt; có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống lành mạnh.
-
Nhà trường và các tổ chức đoàn thể rất quan tâm đến việc giáo dục đạo đức cho
HS.
-
Công tác giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống cho học sinh, được nhà
trường quan tâm và đẩy mạnh.
-
Tổ chức chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ theo tinh thần Nghị
quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập
trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.
2. Tồn tại; nguyên nhân tồn tại: Không
IV. Kiến nghị: Không
V. Phương hướng hoạt
động công tác giáo dục chính trị tư tưởng năm học 2015- 2016
Trên đây là báo cáo tổng kết công
tác giáo dục chính trị tư tưởng năm học 2014 – 2015 của Trường Tiểu học Tân
Thạnh Đông 3, nhà trường sẽ duy trì và tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và
kế hoạch 35-KH/HU về học tập
và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết 11/NQ-CP về
kiềm chế lạm phát, thực hành tiết kiệm; Nghị quyết 08-NQ/HU về nâng cao chất
lượng giáo dục và đào tạo; Luật phòng chống tham nhũng… Ổn định tư tưởng đội
ngũ, kiên định lập trường; tăng cường giáo dục kỹ năng sống và đạo đức cho học
sinh trong năm học
2015-2016.
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thanh Xuân